Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

นักวิทยาศาสตร์สุดงง! พบปลาตกเบ็ด (Deep-sea Angelfishes) บางชนิดว่ายน้ำกลับหัว เสนอว่าบางทีพวกมันอาจว่ายแบบนี้ตลอดทั้งชีวิต


 นักวิทยาศาสตร์สุดงง! พบปลาตกเบ็ด (Deep-sea Angelfishes) บางชนิดว่ายน้ำกลับหัว เสนอว่าบางทีพวกมันอาจว่ายแบบนี้ตลอดทั้งชีวิต 

การสำรวจร่องลึก Izu-Ogasawara ที่อยู่นอกชายฝั่งของประเทศญี่ปุ่นทำให้นักวิจัยได้พบกับสิ่งที่ไม่คาดคิด นั่นคือปลาตกเบ็ดตัวใหญ่มีพฤติกรรมว่ายกลับหัว แม้ว่าจะมีนักวิทยาศาสตร์คนอื่น ๆ เคยเห็นสิ่งนี้มาบ้างแล้วในปี 1999 และระบุว่าเป็นสิ่งผิดปกติ แต่คลิปวิดีโอชี้ว่าจริง ๆ แล้วอาจเป็นสิ่งปกติก็ได้


“เมื่อคุณคิดว่าหาตัวประหลาดกว่านี้ไม่ได้แล้ว ปลาตกเบ็ดก็เอาชนะตัวเองได้” รองศาสตราจารย์ Pamela Hart จากมหาวิทยาลัยอลาบามา กล่าว รายงานเสริมว่า “เกินกว่าจินตนาการที่แปลกประหลาดที่สุดของใคร ๆ” 

ปลาเหล่านี้เป็นสัตว์ทะเลน้ำลึกที่มีเส้นยื่นออกมาบนหัว บางสายพันธุ์ก็ตัวอ้วน ๆ และใหญ่ แต่บางสายพันธุ์ก็ตัวเล็กพร้อมเส้นที่ยื่นออกมาได้ยาวกว่า 4 เท่าของความยาวลำตัว พวกมันใช้สิ่งนี้เป็นอาวุธในการหาอาหารด้วยการทำให้ปลายเส้นเรืองแสงเพื่อล่อเหยื่อ


นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันมานานแล้วว่าพวกมันก็ว่ายน้ำปกติเหมือนสัตว์อื่น ๆ ในทะเลนี่แหละ แต่การสำรวจล่าสุดได้พบกับปลาตกเบ็ตว่ายน้ำกลับหัวอยู่ทั้งหมด 8 ตัว แถมยังพบว่าพฤติกรรมนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในกิจกรรมเฉพาะเช่น กำลังล่อเหยื่ออยู่ แต่กลับดูเหมือนว่ามันจะว่ายกันแบบนี้ปกติอยู่แล้ว
.
ไม่ว่าจะทำอะไร พวกมันก็กลับหัวกลับหาง หงายท้องขึ้นมาแล้วเอาหัวอยู่ข้างล่าง บางครั้ง “ใบพัดเบา ๆ และพลังของยานดำน้ำทำให้พวกมันพลิกตัวกลับมา” ดร. Andrew Stewart ผู้เขียนงานวิจัยจากพิพิธภัณฑ์นิวซีแลนด์กล่าว แต่ “พวกมันก็กลับหัวกลับมาอย่างรวดเร็วอีกครั้ง” 

นักวิจัยยังคงสับสนว่าทำไม? เพราะการว่ายน้ำแบบนี้อาจทำให้พวกมันตายได้ แต่ทีมวิจัยเสนอแนะว่า การว่ายกลับหัวอาจช่วยให้พวกมันกัดเหยื่อที่ตัวใหญ่และเร็วได้ง่ายขึ้นโดยไม่เผลอกัดตัวเอง แต่พวกเขาก็ไม่ยังไม่แน่ใจ ดังนั้นจึงต้องมีการศึกษาต่อไป และหวังว่าจะไขความแปลกประหลาดนี้ได้ในอนาคต

“วิดีโอเหล่านี้มีคุณค่ามาก” ดร. Elizabeth Miller นักวิจัยด้านวิวัฒนาการของปลาทะเลน้ำลึก จากมหาวิทยาลัยโอกลาโฮมา กล่าว “แม้แต่วิดีโอสั้น ๆ 1 นาทีก็บอกเรามากมายเกี่ยวกับวิธีการใช้ชีวิตของปลาตกเบ็ด ซึ่งเราไม่สามารถหาได้ด้วยวิธีอื่น” 

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip