Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2564

ม้าพันธุ์ที่ดีที่สุดในโลกAndalusian-Horse


ค้นหา


Andalusian-Horse ม้าพันธุ์ที่ดีที่สุดในโลก
ม้าแอนดาลูเซียน เป็นสายพันธุ์เก่าแก่ดึกดำบรรพ์ มีถิ่นกำเนิดในแถบตอนใต้สุดของทวีปยุโรป ที่ในสมัยก่อนเรียกว่าไอบีเรีย ซึ่งในปัจจุบันครอบคลุมภาคใต้ของประเทศสเปน 
(แคว้นแอนดาลูเซียคือที่มาของชื่อม้าพันธุ์นี้)

และส่วนหนึ่งของ ประเทศโปรตุเกส ม้าพันธุ์นี้เป็นต้นกำเนิดของม้าอีกหลายสายพันธุ์ มีการกล่าวกันว่า สายพันธุ์ม้าใหม่ ๆ แทบทุกสายพันธุ์ล้วนแต่มีสายเลือดของม้าแอนดาลูเซียนผสมอยู่ด้วยไม่มากก็ น้อย 

เหตุผลก็เพราะว่าในอดีตม้าสายพันธุ์นี้ ได้รับการยอมรับว่าเป็นพันธุ์ที่ดีที่สุดในโลก ดีกว่าในทุก ๆ ทางใช้งานได้หลากหลายประโยชน์ เป็นที่ต้องการของทุกชนชาติ ดังนั้นใน การสร้างสายพันธุ์ใหม่หรือในการปรับปรุงสายพันธุ์เก่า มนุษย์ได้ผสมสายเลือด ม้าแอนดาลูเซียนเข้าไปด้วย เพื่อถ่ายทอดพันธุกรรมลักษณะเด่น ๆ ของม้าพันธุ์นี้

ยกตัวอย่าง ม้า Lipizzaner พันธุ์ม้าที่มีชื่อเสียงของประเทศสโลวีเนียก็เป็นทายาทสายตรงของม้าแอนดา
ลูเซียน, ม้า Friesian ที่ถูกขนานนามว่าเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ม้าที่สวยที่สุดในโลกก็มีเลือด ม้าแอนดาลูเซียนอยู่ไม่น้อย ม้า Warmblood ทั้งหลายโดยเฉพาะ Oldenburg ก็มีเลือดแอนดาลูเซียนอยู่ด้วย 

ในการบุกเบิกทวีปอเมริกาทั้งเหนือและใต้ ชนชาติสเปนได้นำม้าของพวกเขาเข้าไปแพร่พันธุ์ และในเวลาต่อมาม้าเหล่านี้ก็กลายเป็นม้าต้นกำเนิดของสายพันธุ์ม้าต่าง ๆ ในทวีปนั้น ๆ เช่น ม้า Quarter Horse และม้าป่า Mustang เป็นต้น Lusitano สายพันธุ์ม้าที่มีชื่อเสียงของประเทศโปรตุเกส ถือว่าเป็นพี่น้องแท้ ๆ ของม้าแอนดาลูเซียน มีถิ่นกำเนิดในคาบสมุทรไอบีเรียเหมือนกัน มีลักษณะและคุณสมบัติที่เหมือนกัน

ม้าแอนดาลูเซียนถูกจารึกเป็นลาย ลักษณ์อักษรครั้งแรกในประวัติ ศาสตร์ โดยชาวโรมันในยุคสมัยที่กรุงโรมล่าดินแดนเพื่อขยายอาณาจักรของตนเอง นักกวีชาวโรมันคนหนึ่งได้เขียนบทความเกี่ยวกับม้าแห่งสเปนว่า  
“ทหารของกรุงโรมตะลึงในความสง่างามและความกล้าหาญของม้าแห่งดินแดนนี้” ม้าเหล่านี้ถูกยึดมาเป็นม้าศึกในกองทัพ และในเวลาต่อมามีบทบาทสำคัญในการช่วยชาวโรมันยึดครองยุโรป เหมือนกับที่ม้ามองโกเลียช่วยทหารของเจงกีสข่านยึดครองทวีปเอเชีย 

ต่อมาพวกแขกมัวร์จากทวีปแอฟริกาเหนือได้บุกและยึดครองประเทศสเปนนานถึง 700 ปี ในช่วงเวลานี้ ม้าสายพันธุ์

อาราเบียน ได้ถูกพวกแขกมัวร์นำมาผสมข้ามสายพันธุ์กับม้าแอนดาลูเซียน อย่างไรก็ตาม จากผลงานวิจัยได้แสดงให้เห็นว่า ผลกระทบของการผสมข้ามสายพันธุ์นี้ไม่มีมากสักเท่าไหร่ ม้าแอนดาลูเซียนยังคงลักษณะเดิม ๆ ตั้งแต่นับพันปีที่ผ่านมาจนกระทั่งทุกวันนี้

ม้าพันธุ์แอนดาลูเซียน ได้รับการยกย่องว่าเป็นม้าที่มีอารมณ์เย็นถูกจัดอันดับให้เป็นม้าที่มีความ สง่างาม มีรูปร่างหน้าตาที่เหมาะสม ขนาดใหญ่ปานกลาง (สูง 1.55 -1.65 เมตร ) หน้าอกกว้าง คอหนาและตั้งชัน ลำตัวสมส่วนไม่ยาวจนเกินไป บั้นท้ายกลม ขนแผงคอและหางที่หนาและยาวเหยียด รวมถึงท่าทางการยืน เดิน วิ่ง ที่แสดงถึงความภูมิใจในตัวเอง ลักษณะเด่นสุด ๆ คือ เวลาย่างก้าวจะยกขาขึ้นสูง

จึงเป็นม้ายอดฮิตของกษัตริย์ในยุโรป เป็นของกำนัลอันล้ำค่าระหว่างกษัตริย์และเจ้าเมือง และมีชื่อเสียงในด้านกีฬา มีทักษะและความคล่องแคล่วว่องไวหาที่เปรียบได้ยาก เป็นม้าที่มีความสามารถหลายอย่าง ตั้งแต่เป็นม้าไถนา ลากรถเกวียนของชาวไร่ชาวสวน จนถึงม้าศึกของจอมพล เป็นม้าต้อนวัว ตัวผู้มีนิสัย ไม่ก้าวร้าว ไม่ดุดัน ไม่มีอารมณ์ฉุนเฉียว มีนิสัยที่นุ่มนวล มีไหวพริบและเฉลียวฉลาด เรียนรู้เร็ว

ม้าของชาวสเปนเป็นม้าที่มี ความฉลาดและความสง่างามที่สุดในโลก ทุกอย่างดีหมดไม่มีที่ติยกเว้นอยู่อย่างเดียว ความฉลาดของมันทำให้มันสามารถคิดแทนคนขี่ได้ และบางครั้งจะทำในสิ่งที่มันคิดว่าคนขี่อยากให้มันทำ โดยไม่ฟังคำสั่งก่อน....

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip