Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2556

ต้นกำเนิดเฟรนช์ฟราย(French Fries)


เฟรนช์ฟราย = มันฝรั่งของฝรั่งเศส จริงหรือ?
บางคนอาจคิดว่าอาหารยอดนิยมของเราๆอย่าง "เฟรนช์ฟราย" เนี่ย..มีต้นกำเนิดมาจากฝรั่งเศษเพราะจากชื่อของอาหารที่มีชื่อของประเทศฝรั่งเศษ( French)

แต่ทว่าต้นกำเนิดของมันมาจากเบลเยี่ยมต่างหากล่ะ
เรื่องราวของอาหารยอดนิยมนี้มียู่ว่า...............
ในฤดูหนาวของปี ค.ศ. 1680 ประเทศเบลเยี่ยมต้องเผชิญกับวิกฤตเรื่องของหิมะตกอย่างรุนแรง แถมน้ำก็ยังท่วมบ้านเรือน และมีสภาพอากาศที่หนาวเหน็บมาก ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ทำให้ชาวเบลเยี่ยมไม่สามรถจะจับปลาได้ ทำให้เมนูจานโปรดซึ่งเป็นปลาตัวเล็กๆทอดกรอบหายไปจากโต๊ะอาหาร จนอยู่มาวันหนึ่งก็มีชาวนาคนหนึ่งเกิดปิ๊งไอเดียใหม่สุดกิ๊บเก๋ด้วยการนำเอามันฝรั่งสดมาหั่น..หั่น..หั่น..หั่น..และหั่นเป็นชิ้นๆให้คล้ายกับปลา แล้วจึงนำไปทอด จากนั้นเป็นต้นมาเฟรนช์ฟรายก็กลายเป็นอาหารยอดนิยมของคนเบลเยี่ยมและคนทั่วโลกหลายคนอาจสงสัยว่า ถ้าเฟรนช์ฟรายมันมีต้นกำเนิดจากเบลเยี่ยมแล้ว...ทำไมถึงชื่อเฟรนช์ฟราย กันล่ะเนี่ย?
สาเหตุก็คือว่าจากแหล่งข้อมูลนี้www.belgianfries.com ได้กล่าวเอาไว้ว่าประเทศฝรั่งเศษนั้นได้อ้างว่าตนเองนั้นเป็นผู้คิดค้นเจ้าเฟรนช์ฟรายขึ้นมา นอกจากนี้ยังบอกอีกว่ามันมีต้นกำเนิดจากปารีส แทบPont Neuf ในช่วงกลางศตวรรษที่19

นอกจากนี้ชาวฝรั่งเศษก็ยังลืมบันทึกชื่อของผู้คิดค้นเจ้าอาหารนี้ จนถึงปัจจุบันนี้พวกเขาก็กำลังหาหลักฐานอยู่ แต่ถ้าท่านผู้ใดไปที่เบลเยี่ยมก็จะได้พบกับร้านขาย Belgian Fries (คนเบลเยี่ยมเรียกเช่นนั้น) มากมายหลายร้านให้เลือก เรียกได้ว่ามีเกือบทุกซอกทุกมุมเลย นี้ก็เป็นอีกข้อที่จะบอกได้ว่าเบลเยี่ยมต่างหากคือต้นกำเนิดเฟรนช์ฟราย หัวข้อต่อไปจะเป็นเรื่องราวของ
เฟรนช์ฟรายในประเทศต่างๆเล็กๆน้อยๆและสุดท้ายก็คือคำถามที่บางคนกำลังสงสัยว่า ทำไมถึงชื่อFrench Fries?
 - The USA ที่อเมริกานั้นเขาว่ากันว่า

เฟรนช์ฟรายคือชื่อแรกที่เรียกมันฝรั่ง ซึ่งพวกเขาคิดว่าเจ้าเฟรนช์ฟรายเนี้ยคือการนำมันฝรั่งมาทอดตามstyleฝรั่งเศษ(French manner )..
-Chips in Britain ที่บริเทนเขาเรียกเฟรนช์ฟรายว่า ชิพส์ ประวัติของเฟรนช์ฟรายมาแพร่หลายที่นี้ก็ไม่มีอะไรมากนัก นอกจากคำพูดจาก Dunlee City Facts Sheetกล่าวไว้ว่า " ในปี 1870 เป็นช่วงที่วัฒนะรรมเกี่ยวกับการทำอาหารเจริญรุ่งเรื่องนั้น Chips ได้ออกขายเป็นครั้งแรก โดยชาวเบลเยี่ยมผู้อพยพมาบริเทน ที่ตลาดกลางใจเมือง"

ทำไมถึงเรียกว่า French Fries 
1. ชาวฝรั่งเศษเป็นผู้คิดค้นงั้นหรือ..ไม่ใช่อย่างแน่นอนจากข้อความต้นก็ได้บอกไปแล้วว่าใครเป็นคนคิดค้น
2. ในช่วงสงครามโลกครั้งที่1 อเมริกาได้เข้ามาที่เบลเยี่ยมและพบกับเจ้าอาหารชนิดนี้ แล้วไปเจอพลเมืองที่อยู่ใกล้ชายแดนของฝรั่งเศษและเขาก็พูดเป็นภาษาฝรั่งเศษ ดังนั้นทหารอเมริกาจึงได้เรียก French Fries : ผิดอีกแหละ...ไม่ใช่เพราะเหตุผลนี้อีกแหละ ความจริงก็คือว่า : ในภาษาอังกฤษนั้น to french หมายถึง " to cut into lengthwise pieces" ดังนั้นFrench Friesจึงเป็นคำที่ย่อมาจาก " Frenched and fries potatoes" แต่ชาวอังกฤษเรียกว่า Chips ซึ่งมีความหมายคล้ายคลึงกัน
 ( a chipped piece of wood)

แต่ถ้าว่าเราก็ยังสงสัยใช่ไหมว่า ทำไมถึงชื่อเฟรนฟราย เราจะมาเฉลยให้หายสงสัยกัน
โดยจาก www.belgianfries.com เขาบอกว่า ประเทศฝรั่งเศสได้อางตัวว่าเป็นคนคิดค้นเฟรนฟรายขึ้นมาเอง และมีต้นกำเนิดที่ปารีส แทบ Pont Neuf ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19

ซึ่งไม่ปรากฎรายละเอียดอย่างไรนอกจากนี้ ซึ่งตอนนี้เขายังคงหาหลักฐานมายืนยันเรื่องนี้กันอยู่
แต่ถ้าเพื่อนๆมีโอกาสซื้อตั๋วเครื่องบิน ไปประเทศเบลเยี่ยม
เพื่อนๆก็จะเจอร้าน Belgian Fries ร้านขายเฟรนฟรายนั้นแหละ ตั้งอยู่มากมายเลย แทบจะทุกๆ 10 ก้าวเลยหละครับ
ดังนั้นทฤษฎีที่บอกว่า เฟรยฟรายมีต้นกำเนิดที่ ประเทศเบลเยี่ยมดูเหมือนว่าจะน่าเชื่อถือกว่าครับ..

เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย manman

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip