Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

โลกของเรามีองค์ประกอบจากดาวเคราะห์เอเลี่ยนโบราณผสมอยู่จากการชนกันเมื่อหลายพันล้านปีก่อน


โลกของเรามีองค์ประกอบจากดาวเคราะห์เอเลี่ยนโบราณผสมอยู่จากการชนกันเมื่อหลายพันล้านปีก่อน 

งานวิจัยใหม่ที่เผยแพร่ในวารสาร Nature ได้เผยให้เห็นว่าเมื่อ 4.5 พันล้านปีก่อนดาวโลกดึกดำบรรพ์ที่อยู่ในช่วงก่อตัวซึ่งมีชื่อว่า ไกอา ได้ถูกชนด้วยวัตถุเอเลี่ยนขนาดเท่าดาวอังคารที่มีชื่อว่า ไธอา พุ่งชนอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้เกิดเป็นดวงจันทร์และโลกในปัจจุบัน 

แม้การปะทะกันจะเป็นเรื่องที่ยอมรับกันโดยทั่วไปแล้วในหมู่นักวิทยาศาสตร์ แต่หลายคนก็เชื่อว่าไม่ได้สร้างผลกระทบอะไรมาก ดาวเอเลี่ยนถูกแรงโน้มถ่วงจากดวงอาทิตย์ของเราเหวี่ยงพุ่งมาชน ดาวแตกตัวออก ไกอาและไธอาแตกตัวออก สสารของทั้งสองต่างกลับไปรวมตัวกันเองของใครของมัน

ถ้าเป็นแบบนั้นจริง ดวงจันทร์และโลกควรจะมีองค์ประกอบที่แตกต่างกัน รวมถึงอายุต่างกันด้วย แต่เมื่อนักวิทยาศาสตร์ศึกษาลงไปลึก ๆ แล้วกลับพบความย้อนแย้งหลายอย่างนั่นคือดวงจันทร์มีอายุพอ ๆ กับโลก แถมยังมีองค์ประกอบคล้ายกันด้วย ไม่เพียงเท่านั้นโลกยังมีความผิดปกติบางอย่างที่อธิบายไม่ได้


การจำลองการชนครั้งใหม่ที่ละเอียดกว่าเดิมได้แนะนำว่า สสารจากไธอานั่นแหละเป็นตัวสร้างความแปลกประหลาดที่ว่า “การค้นพบของเราท้าทายแนวคิดดั้งเดิมที่ว่าผลกระทบขนาดรุนแรงนำไปสู่การทำให้เป็นเนื้อเดียวกันของโลกยุคแรก” ศาสตราจารย์ Deng Hongping ผู้นำการวิจัยกล่าว

ความผิดปกติที่ว่านี้คือ ใต้แผ่นเปลือกโลกมีจุดหยดแปลก ๆ ลอยอยู่เหนือเนื้อโลกซึ่งนักวิทยาศาสตร์เรียกมันว่า พื้นที่ความเร็วต่ำขนาดใหญ่ (LLPV, Large Low-Velocity Provinces) มันเป็นพื้นที่ที่มีการเคลื่อนไหวช้าต่างจากรอบ ๆ อย่างมาก แถมยังมีองค์ประกอบที่แตกต่างจากเนื้อโลกทั้งหมด โดยอยู่ใต้แผ่นทวีปแอฟริกา 1 จุดและใต้มหาสมุทรแปซิฟิก 1 จุด

ซึ่งสร้างความมึนงงให้กับนักวิทยาศาสตร์มาอย่างยาวนาน แต่งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าเมื่อไธอาชนกับไกอา สสารของทั้งสองต่างแตกออกและผสมรวมกันมากกว่าที่เคยคิดไว้ บางส่วนที่หนักกว่าจมลงไปด้านล่างของเนื้อโลก และบางส่วนที่เบากว่าลอยขึ้นมารวมตัวกันด้านบน กลายเป็นความผิดปกติที่พบเจอในปัจจุบัน


“ชั้นล่างที่เป็นของแข็งจะจับเนื้อโลกส่งผลกระทบมากกว่า 10%” ดร. Qian Yuan นักธรณีฟิสิกส์จากสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนียกล่าว “ในแง่ของมวลและปริมาตร เทียบได้กับหยดเนื้อโลกทั้งสองที่เราเห็นในโลกตอนนี้” 

การปะทะกันอย่างรุนแรงของดาวเคราะห์ครั้งนั้นได้สร้างบาดแผลที่ยังคงมีอยู่จนถึงปัจจุบัน ถึงอย่างนั้นมันก็ทำให้โลกเราพิเศษไม่เหมือนใครในจักรวาล ความรู้เหล่านี้ช่วยให้เราเข้าใจประวัติศาสตร์และความเป็นมาของโลกซึ่งเป็นบ้านดวงเดียวของเรามากขึ้น
“การชนกันของดวงจันทร์โบราณอาจส่งผลกระทบระยะยาวต่อวิวัฒนาการทั้งหมดของโลก ดังนั้นมันจึงอาจเป็นปัจจัยพื้นฐานประการหนึ่งว่าทำไมโลกจึงแตกต่างทางธรณีวิทยาจากดาวเคราะห์หินดวงอื่น” ดร. Yuan บอก

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip