Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2564

นักสำรวจเฮค้นพบ จระเข้ยักษ์โบราณอายุ 130 ล้านปี ใต้ทะเลทรายซาฮารา

🐊นักสำรวจเฮ! ค้นพบ “จระเข้ยักษ์โบราณ” อายุ 130 ล้านปี ใต้ทะเลทรายซาฮารา
ค้นหา
เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2019มีการค้นพบซากสัตว์ดึกดำบรรพ์ 
มาคิโมซอรัส เร็กซ์ เป็นจระเข้
ขนาดใหญ่มีลักษณะคล้ายกับจระเข้ในปัจจุบันใต้พื้นทะเลทรายซาฮารา โดยมีอายุประมาณ 130 ล้านปีก่อน ซากดังกล่าวมีความกว่า 10 เมตร ณ ประเทศตูนีเซีย บริเวณพื้นที่ทะเลทรายซาฮารา
นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามันเป็นซากของ มาคิโมซอรัส เร็กซ์ (Machimosaurus rex) เป็นซากของจระเข้ขนาดใหญ่คาดว่าเป็นสายพันธุ์จระเข้น้ำเค็ม อาศัยในทะเลในช่วงยุคดึกดำบรรพ์ กระโหลกที่มีขนาดกว่า 1.5 เมตร และมีขนาดใหญ่กว่าจระเข้ปัจจุบันถึง 2 เท่า โดยบริเวณปากมีลักษณะเรียวเล็กคล้ายกับตะโขง คาดว่าหนักถึง 3 ตัน ขณะที่ ซาร์โคซูคัส จระเข้ดึกดำบรรพ์อีกสายพันธุ์หนึ่งอาศัยแถบน้ำจืดซึ่งมีขนาดและความยาวใกล้เคียงกันมาก คาดว่าอาศัยอยู่ในต้นยุคครีเทเชียส

– นักวิทยาศาสตร์สันนิฐานว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวนั้นเป็นทะเลมาก่อนต่อมาเกิดการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก เวลาผ่านไปพื้นที่ดังกล่าวแห้งกลายเป็นพื้นดินในที่สุด หรือข้อสันนิฐานอีกอย่างหนึ่งคือ พื้นที่นั้นอาจเป็นทะเลสาบน้ำเค็มขนาดใหญ่มาก่อน ยิ่งช่วยยืนยันทฟษฏีที่ว่า ในอดีตนั้นทะเลทรายซาฮาราที่ตอนนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ที่มีอากาศร้อนที่สุดในโลก นั้นเคยเป็นแหล่งน้ำขนาดใหญ่ และมีอากาศหนาวจนแหล่งน้ำทั้งหมดเย็นจนเป็นน้ำแข็ง
– ข้อสันนิษฐานเดิมที่เคยคิดว่า ตระกูลของจระเข้สายพันธุ์นี้น่าจะสูญพันธุ์ไปแล้วตั้งแต่เหตุการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นในระหว่างช่วงยุคจูราสสิกสู่ยุคครีเทเชียส เมื่อราว 150 ล้านปีก่อน อาจไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะอายุของฟอสซิลนี้อยู่ที่ราว 130 ล้านปีเท่านั้น แสดงว่ามันอยู่รอดมาได้ และสาเหตุการสูญพันธุ์ที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้ยิ่งใหญ่และขยายวงกว้างอย่างที่เคยคิดกัน
แม้การค้นพบนี้จะน่าตื่นเต้น แต่หากเป็นเรื่องวิวัฒนาการของจระเข้แล้วกลับไม่มีข้อมูลอะไรให้ศึกษามากเท่าไร เนื่องจากนับตั้งแต่อดีตมา จระเข้แทบไม่มีวิวัฒนาการเลย พวกมันก็ยังคงอึด ทึก ทน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip