Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2567

แปลกแต่จริงน้ำตก เอนเจล น้ำตกที่น้ำไม่มีวันตกถึงพื้น น้ำตกที่กลายเป็นไอน้ำก่อนถึงพื้น


น้ำตก เอนเจล น้ำตกที่น้ำไม่มีวันตกถึงพื้น น้ำตกที่กลายเป็นไอน้ำก่อนถึงพื้น 

น้ำตกแห่งนี้ชื่อ น้ำตกแองเจล (Angel Falls) ซึ่งตั้งอยู่ที่ยอดเขา Auyan-tepui ภายในอุทยานแห่งชาติคาไนมา (Canaima) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเวเนซูเอลา น้ำตกแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกที่มีความสูงที่สุดในโลกอีกด้วย คือสูงถึง 979 เมตร และด้วยความสูงมากขนาดนี้เองจึงเป็นต้นเหตุที่ทำให้น้ำที่ตกจากยอดเขาไม่สามารถตกถึงพื้นล่างได้ 

เนื่องจากมันจะแตกกระจายกลายเป็นไอหมอกไปเสียก่อน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ใต้น้ำตกแห่งนี้กลายเป็นพื้นที่มีกลุ่มหมอกหนาทึบปกคลุมตลอดทั้งปีแทนที่จะเป็นแอ่งน้ำเหมือนอย่างน้ำตกที่อื่น

ชื่อของน้ำตกแห่งนี้ไม่ได้หมายถึงนางฟ้า แต่มาจากชื่อของนายจิมมี แองเจล (Jimmie Angel) ชาวอเมริกันผู้พบเห็นน้ำตกแห่งนี้เป็นคนแรกและนำมาเผยแพร่ออกสู่สายตาชาวโลกได้รู้จัก แม้ว่าจะมีข้อมูลว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีชาวยุโรปกลุ่มอื่นมาพบเห็นน้ำตกแห่งนี้ก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเซอร์วอลเตอร์ ราเล (Sir Walter Raleigh) ที่เดินทางมาสำรวจพื้นที่แถบนี้เพื่อค้นหาร่องรอยของนครเอล โดราโด (เคยเล่าเรื่องของเมืองนี้ไปแล้ว) หรือจะเป็นแฟร์นานโด เดแบร์ริโอ (Fernando de Berrío) นักสำรวจและข้าหลวงของสเปนเมื่อช่วงศตวรรษที่ 16-17 รวมถึงเฟลิกซ์ การ์โดนา (Felix Cardona) เมื่อปี 1927 แต่ทั้งหมดที่ว่ามานี้ไม่มีหลักฐานยืนยัน ซึ่งแตกต่างจากการค้นพบของแองเจล ซึ่งได้พบเห็นน้ำตกแห่งนี้ครั้งแรกในระหว่างที่ขับเครื่องบินผ่านเหนือน้ำตกแห่งนี้ เมื่อปี 1933 


จากนั้นในอีก 4 ปีต่อมา เขาก็ได้นำเครื่องบินขนาดเล็กลงจอดสำรวจน้ำตกแห่งนี้ได้สำเร็จ แต่เครื่องบินกลับจมอยู่กลางพื้นดินอ่อนนุ่มของน้ำตกจนทำให้ไม่สามารถบินกลับขึ้นมาได้ ทำให้พวกเขาต้องเดินเท้ากลับออกมา ส่วนซากเครื่องบินดังกล่าวต้องทิ้งไว้จนกระทั่งปี 1970 จึงจะนำออกมาได้


ในปี 2009 อดีตประธานาธิบดี ฮูโก ชาเวซ ได้ประกาศให้เปลี่ยนชื่อน้ำตกแห่งนี้เป็น “เคเรปากูปาอิ เวนา” (Kerepakupai Vená) ซึ่งเป็นภาษาของชนพื้นเมืองเผ่าเปมอน (Pemon) แปลว่า “น้ำตกที่ตกมาจากจุดสูงสุด” โดยอ้างว่า น้ำตกนี้เป็นของชนพื้นเมืองมาตั้งแต่อดีต

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip