Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ช้างมาลี มาลีคือ ช้างเศร้าที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้ว หลังจากอยู่ตามลำพังมาเกือบทั้งชีวิตในสวนสัตว์กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์


🐘🐘ช้างมาลี มาลีคือ ช้างเศร้าที่สุดในโลก เสียชีวิตแล้ว หลังจากอยู่ตามลำพังมาเกือบทั้งชีวิตในสวนสัตว์กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีสาเหตุคือภาวะหัวใจล้มเหลว พร้อมกับปัญหาสุขภาพอื่น ๆ เช่นไตอักเสบ ตับ และมีหนองรอบมดลูก

เวรกรรมจำพรากขนาดช้างยังเศร้าแล้วคนจะไม่เศร้าหรือครับ ช้างที่หงอยเหงาที่สุดก็คือช้างชื่อว่ามาลีจะเป็นอย่างไรหรือว่าจะเศร้าสร้อยแบบไหนเราก็เข้ามาอ่านรายละเอียดกันเลยดีกว่านะครับ

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่านักท่องเที่ยวเห็นมาลียืนพิงกำแพงอยู่ตลอดเวลาซึ่ง Heinrich Patrick Peña-Domingo สัตวแพทย์ของสวนสัตว์กล่าวว่าเป็นสัญญาณถึงความเจ็บปวด ต่อมาในวันที่ 26 พฤศจิกายน มาลีก็มีอาการนอนตะแคงและหายใจแรง เจ้าหน้าที่จึงให้ยาแก้แพ้พร้อมกับวิตามิน 



แต่มาลีก็สิ้นลมหายใจในบ่ายวันนั้น และการแถลงข่าวก็จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมาโดย Honey Lacuna นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา กลุ่ม PETA (People for the Ethical Treatment of Animal) ซึ่งเป็นองค์กรต่อสู่เพื่อสิทธิสัตว์กล่าวว่า

“(มาลี)ต้องอดทนต่อการถูกกักขังอย่างเข้มงวด ความเหงา ความเบื่อหน่าย และความโดดเดี่ยว” อยู่ในพื้นที่ที่มีขนาดเพียงเศษเสี้ยวของขนาดที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของเธอ ที่ผ่านมามีความพยายามย้ายมาลีเข้ามาอาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์ช้างในประเทศไทย แต่ฟิลิปปินส์ตัดสินใจจะดูแลต่อไปเอง


มาลีมีอายุไม่ถึง 50 ปี ซึ่งถือว่ามีอายุสั้นกว่าช้างเอเชียทั่วไปอย่างมาก แม้กระทั่งช้างที่อาศัยอยู่ในป่าก็ตาม มาลี เกิดในศรีลังการะหว่างปี 1974 ถึง 1980 (หลายแหล่งข่าวอ้างไม่ตรงกัน) เธอกลายเป็นเด็กกำพร้าตั้งแต่ยังเล็ก เนื่องจากแม่ของมาลีเสียชีวิตด้วยสาเหตุตามธรรมชาติ

ในระหว่างที่อาศัยอยู่ในสถานเลี้ยงช้าง Pinnawala ซึ่งเป็นสถาบันเพาะพันธุ์และอนุรักษ์ใน Kegalle รัฐบาลศรีลังกาก็ตัดสินใจมอบมาลีเป็นของขวัญให้กับ Imelda Marcos สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของฟิลิปปินส์ในขณะนั้น เมื่อเดินทางมาถึง มาลีต้องพบกับ ช้างอีกตัวที่ถูกช่วยเหลือจากคณะละครสัตว์
.
ยังไงก็ตามเพื่อนช้างเชือกนั้นก็ปฏิบัติกับมาลีไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าไหร่ “มาลีกลัวในตอนแรก” Marcelino Tasiong อดีตหัวหน้าคนงานสวนสัตว์มะนิลาบอกกับ Animal Scene ในปี 2019 กล่าว แต่เธอก็ต้องอยู่เชือกเดียวหลังเพื่อนเสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 1990 

PETA กล่าวในแถลงการณ์ว่า ‘สำหรับมาลี แค่มีชีวิตอยู่เพียงอย่างเดียวก็เป็นการทรมานแล้ว’ “ช้างเพศเมีย…โดยธรรมชาติใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับแม่และน้องสาว ปกป้องกันและกัน พร้อมกับเลี้ยงลูกของกันและกัน” พวกเขากล่าว “ตอนนี้ มาลี สูญเสียโอกาสแห่งความสุขไปแล้ว”

เราขอให้มาลีได้พบชีวิตที่สงบสุขที่ควรจะได้รับแล้ว ลาก่อน มาลี

🐘ช้างมันก็มีวงจรชีวิตของมันถึงแม้ว่ามันจะเกิดมาเป็นช้างที่อาภัพแต่มันก็ยังดีที่ได้เกิดมาเป็นช้างไม่ได้เกิดมาเป็นหมาเป็นแมวเพราะว่ามันคือช้างก็แค่นั้นแหละ
ตายไปก็จบสิ้นกัน

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip