ต้นกำเนิดและประวัติศาสตร์ระบำหน้าท้อง (رقص بلدى )
ต้นกำเนิดและประวัติศาสตร์ระบำหน้าท้อง ( ภาษาอาหรับอียิปต์ : رقص بلدى , แปล: Dance of the Country/Folk Dance , romanized: Raks/Raas Baladi ) เป็นการเต้นรำที่มีต้นกำเนิดในอียิปต์
มีลักษณะการเคลื่อนไหวของสะโพกและลำตัวมีการพัฒนาให้มีรูปแบบที่แตกต่างกันมากมายขึ้นอยู่กับประเทศและภูมิภาค ทั้งในรูปแบบเครื่องแต่งกายและการเต้น ด้วยรูปแบบและเครื่องแต่งกายของชาวอียิปต์ที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกมาก ที่สุดเนื่องจากภาพยนตร์อียิปต์ สไตล์อียิปต์ที่มีเพลงคล้องจองของอียิปต์เป็นที่นิยมทั่วโลกโดยมีโรงเรียนหลายแห่งทั่วโลกกำลังฝึกหัด
ภาพจิตรกรรมฝาผนังของการประชุมระหว่าง Shah Tahmasp และจักรพรรดิโมกุล Humayun ที่พบในอิหร่าน
เชื่อกันว่าระบำหน้าท้องมีประวัติศาสตร์อันยาวนานในตะวันออกกลาง
แหล่งข้อมูลภาษากรีกและโรมันหลายแห่ง รวมทั้งJuvenalและMartialกล่าวถึงนักเต้นจากเอเชียไมเนอร์และสเปนโดยใช้การเคลื่อนไหวเป็นลูกคลื่น เล่นcastanetsและจมลงไปที่พื้นด้วย "ต้นขาที่สั่นเทา" คำอธิบายที่บ่งบอกถึงการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับปัจจุบันอย่างแน่นอน ระบำหน้าท้อง.
ต่อมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในศตวรรษที่ 18 และ 19 นักเดินทางชาวยุโรปในตะวันออกกลางเช่นEdward LaneและFlaubertได้เขียนนักเต้นที่พวกเขาเห็นอย่างกว้างขวางรวมถึงAwalimและGhawazeeของประเทศอียิปต์
ในหนังสือของเขา แอนดรูว์ แฮมมอนด์ ตั้งข้อสังเกตว่าผู้ปฏิบัติงานรูปแบบศิลปะเห็นพ้องต้องกันว่าระบำหน้าท้องมีขึ้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัฒนธรรมอียิปต์ เขากล่าวว่า "เฮโรโดตุสนักประวัติศาสตร์ชาวกรีกเล่าถึงความสามารถอันน่าทึ่งของชาวอียิปต์ในการสร้างความสนุกสนาน ร้องเพลง ปรบมือและให้ตัวเองอย่างเป็นธรรมชาติ ระบำหน้าท้องบนเรือในแม่น้ำไนล์ในช่วงเทศกาลทางศาสนาต่าง ๆ การเต้นรำระบำหน้าท้องเกิดขึ้นจากที่ใดที่หนึ่งในประเพณีเก่าแก่ที่ยิ่งใหญ่นี้"
ในจักรวรรดิออตโตมันผู้หญิงแสดงระบำหน้าท้อง และต่อมาโดยเด็กผู้ชายในวังของสุลต่าน
ชาวเม็กซิกัน Carmen Fragoso เป็นหนึ่งในนักเต้นรุ่นใหม่ที่รู้จักการ แสดงตน ทางออนไลน์
ระบำหน้าท้องในอียิปต์มีบริบททางสังคมที่แตกต่างกันสองแบบ: การเต้นรำพื้นบ้านหรือทางสังคม และศิลปะการแสดง
การเต้นรำแบบเข้าสังคม ระบำหน้าท้อง (หรือที่เรียกว่าRaqs Baladiหรือ Raqs Shaabi ในบริบทนี้) จะดำเนินการในการเฉลิมฉลองและการชุมนุมทางสังคมโดยคนธรรมดา (ชายและหญิง เด็กและผู้ใหญ่) ในเสื้อผ้าธรรมดาของพวกเขา ในสังคมอนุรักษ์นิยมหรือตามประเพณี เหตุการณ์เหล่านี้อาจแบ่งแยกเพศ โดยมีฝ่ายที่แยกชายหญิงเต้นรำต่างหาก
ในอดีต นักแสดงนาฏศิลป์มืออาชีพคือAwalim (ส่วนใหญ่เป็นนักดนตรีและกวี) , GhawaziและKöçekler พี่น้องตระกูล Maazin อาจเป็นนักแสดงตัวจริงคนสุดท้ายของการเต้นรำ Ghawazi ในอียิปต์ โดย Khayreyya Maazin ยังคงสอนและแสดงอยู่จนถึงปี 2020
ในยุคปัจจุบัน นักแสดงมืออาชีพ (รวมถึงนักเต้น นักร้อง และนักแสดง) ไม่ได้รับการพิจารณาว่าน่านับถือในประเทศตะวันออกกลางที่อนุรักษ์นิยมมากกว่า และมีการตีตราทางสังคมที่รุนแรงต่อนักแสดงหญิงโดยเฉพาะ
เนื่องจากพวกเขาแสดงร่างกายในที่สาธารณะซึ่งถือว่าฮารอมในอิสลาม อย่างไรก็ตาม ในเลบานอน ตุรกี โมร็อกโก อิรัก และอย่างไม่เป็นทางการในอิหร่านและอียิปต์ เช่นเดียวกับผู้พลัดถิ่นอาหรับ ศิลปะยังคงมีการเฉลิมฉลองและดำเนินการอยู่
สุดท้ายนี้ผมก็มีคลิปมานำเสนอซึ่งเป็นคลิปของผม 1 คลิปที่ตัดต่อทำไว้สนุกๆ และ อีก 2 คลิปเป็นของท่านอื่น ดูเพื่อความบันเทิงและเป็นความรู้ประกอบบทความนะครับ
Let's dance
Fleur Estelle Belly Dance at SENATE HOUSE (Uol) Drum solo to Emad Sayyah Music
Belly Dancer Dubai