Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พบช้างแมมมอธ เดินอยู่กลางแม่น้ำที่ไซบีเรีย


ช้างแมมมอธเป็นสัตว์ที่คนทั่วไป ทราบกันดีว่า สูญพันธุ์ไปกว่า 4,000 ปีก่อน แต่เว็บไซต์เดอะซันได้นำภาพภาพวิดีโอช้างแมมมอธได้ที่แม่น้ำที่ไซบีเรีย

ทั้ง นี้ ภาพวิดีโอนี้เป็นฝีมือของวิศวกรของรัฐบาลที่ถ่ายไว้เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว เป็นภาพของช้างแมมมอธกำลังเดินฝ่ากระแสน้ำที่หนาวเย็นและเชี่ยวกราด ซึ่งเมื่อนำขนของมันมาเปรียบเทียบกับซากช้างแมมมอธที่ถูกขุดขึ้นมาจากดิน เยือกแข็งในรัสเซียพบว่ามันคล้ายกัน
อย่างไรก็ตาม คลิปวิดีโอนี้กลายเป็นสิ่งสนับสนุนความเชื่อที่มีต่อกันมาหลายสิบปีว่าช้าง แมมมอธยังคงมีชีวิตอยู่ในแถบไซบีเรีย ซึ่งยังมีพื้นที่อีกมหาศาลที่มนุษย์ยังไม่ได้เข้าไปสำรวจ

ช้างแมมมอธเป็นช้างที่อาศัยอยู่ในยุคน้ำแข็งเมื่อ 20,000 ปีก่อน แต่สูญพันธุ์ไปเพราะถูกมนุษย์ยุคหินล่า มีขนยาวปกคลุมเพื่อป้องกันความหนาวเย็น มีงายาวและโค้ง การค้นพบซากแมมมอธ สามารถนำมาศึกษาวิจัยเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก
เพราะแมมมอธเคยผ่านช่วงเวลานั้นมา พ.ศ. 2550 ได้มีการพบซากลูกช้างสูง 130 เซนติเมตร และมีน้ำหนัก 50 กิโลกรัม ใกล้กับแม่น้ำยูริเบ ในเขตปกครองตนเอง ยามาล - เนเน็ต ทางตะวันตกเฉียงเหนือของไซบีเรีย 
โดย ยูริ คูดี

นักวิทยาศาสตร์รัสเซียระบุว่าซากลูกช้างแมมมอธที่พบเมื่อเดือนพฤษภาคมถือว่าเป็นซากช้างสายพันธุ์นี้ที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยพบกันมา
นักวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า ซากลูกช้างแมมมอธเพศเมียวัย 6 เดือน ที่ตายเมื่อประมาณ 1 หมื่นปีก่อน และเพิ่งถูกค้นพบเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาในรัสเซีย อาจจะเป็นซากช้างแมมมอธที่ถูกธรรมชาติเก็บรักษาไว้อย่างดีที่สุดจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการศึกษาปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศของโลก 
ในปัจจุบันซากช้างแมมมอธตัวนี้ ถูกขุดขึ้นมาจากพื้นดินที่จับตัวเป็นน้ำแข็งตลอดปีใกล้กับแม่น้ำยูริเบในเขตปกครองตนเอง ยามาล – เนเน็ต ทางตะวันตกเฉียงเหนือของไซบีเรีย หลังจากที่นายยูริ คูดี ซึ่งประกอบอาชีพเป็นคนเลี้ยงกวางเป็นคนไปพบมันเข้า
ซากช้างตัวนี้อยู่ในสภาพดีเสียจน งวงและตาของมันยังอยู่ในสภาพที่เหมือนเดิม ขณะที่ตามลำตัวก็ยังคงมีขนอยู่บ้างช้างตัวนี้สูง130เซ็นติเมตรและหนัก50 กิโลกรัม คาดว่าอายุของมันน่าจะอยู่ช่วงสุดท้ายของยุคน้ำแข็งซึ่งเป็นช่วงที่ช้างแมมมอธสาบสูญไปจากโลก

นายอเล็กเซย์ทิคอนนอฟรองผู้อำนวยการสถาบันสัตววิทยา บัณฑิตยสภาวิทยาศาสตร์รัสเซีย บอกว่า ข้อมูลที่ได้จากการศึกษาซากแมมมอธ อาจจะมีคุณค่ามากสำหรับการศึกษาวิจัยเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก เพราะแมมมอธเคยผ่านช่วงเวลานั้นมา และเมื่อตอนนี้สภาพอากาศกำลังเปลี่ยนแปลง เราก็ควรวิจัยกันโดยอาศัยพื้นฐานความรู้ที่ได้รับมาจากแมมมอธสำหรับซากแมมมอธตัวนี้จะถูกส่ง
ไปญี่ปุ่นเพื่อทำการศึกษาโดยละเอียดต่อไป
เรียบเรียงข้อมูลโดยmanman

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip