Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2560

หนังสือต้องห้ามนี่คือวรรณกรรมยอดนิยม 5 เล่มที่ไม่น่าเชื่อว่าจะถูก แบนในหลายประเทศทั่วโลก


✋หนังสือต้องห้าม!นี่คือวรรณกรรมยอดนิยม 5 เล่มที่ไม่น่าเชื่อว่าจะถูก ‘แบน’ ในหลายประเทศทั่วโลกหลายคนน่าจะพอได้ยินเรื่องราวของภาพยนตร์ที่ถูกแบนด้วยเหตุผลที่ขัดต่อเรื่องการเมือง ศาสนา รวมถึงความเชื่อ ซึ่งไม่ได้มีเพียงภาพยนตร์ที่ถูกแบนเท่านั้น เพราะนวนิยายหรือหนังสือก็ถูกมองว่าเป็นอันตรายจนถูกแบนห้ามเข้าประเทศโดยเด็ดขาด! ของแต่ละประเทศมาดูกันว่าจะมีเรื่องไหน ประเทศอะไรกันบ้าง?
1. Alice’s Adventures in Wonderland ( Lewis Carroll) หรือ การผจญภัยของอลิซในแดนมหัศจรรย์ นิยายแฟนตาซีที่ถูกเขียนเมื่อปี 1865 ที่บอกเล่าการผจญภัยเหนือจินตนาการของอลิซในโลกของสัตว์ แต่มันก็กลายเป็นนิยายที่ถูกห้ามในประเทศจีนที่ถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ผิดที่สัตว์ที่พูดภาษามนุษย์ได้ รวมถึงบางประเทศที่ให้เหตุผลว่า ส่อไปทางเพศและยาเสพติด (เห็ดเมา)
2. Fifty Shades Trilogy (E.L.James) นิยายแนวอีโรติกที่ถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์รักแนวอีโรติก Fifty Shades of Gray ที่บอกเล่าเรื่องราวของสาวนักศึกษาจบใหม่ที่คบหากับนักธุรกิจหนุ่มผู้มั่งคั่ง

นิยายในชุดนี้ถูกแบนห้องสมุดหลายแห่งจากทั่วโลก รวมถึงถูกห้ามนำเข้าในประเทศมาเลเซีย และถูกคณะกรรมการกองเซ็นเซอร์ให้คำจำกัดความว่า “เป็นหนังสื่อที่เป็นภัยต่อศีลธรรม”
3. Animal Farm
(George Orwell) นวนิยายเชิงเปรียบเทียบโดยใช้สัตว์เป็นตัวดำเนินเรื่อง ที่สะท้อนถึงเหตุการณ์ปฏิวัติรัสเซียและการปกครองของ “โจเซฟ สตาลิน” ที่ถูกมองในแง่ความโหดร้าย หรือจะเรียกง่ายๆ ว่าเป็นเรื่องราวที่เสียดสีการปกครองของโจเซฟ สตาลินนั่นเอง ทำให้มันถูกห้ามในสหภาพโซเวียตสมัยนั้น

ซึ่งปัจจุบันมันก็ยังถูกห้ามในเกาหลีเหนือ เพราะมีเนื้อหาวิจารณ์การปกครองแบบคอมมิวนิสต์นั่นเอง
4. The Da Vinci Code
(Dan Brown) รหัสลับดาวินชี นวนิยายแนวสืบสวนเรื่องลึกลับที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทฤษฎีสมคบคิดของคริสตจักรและประวัติของพระเยซู ทำให้ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แน่นอนว่ามันถูกห้ามจาก
ชาวคริสต์ศาสนิกชนในหลายประเทศทั้งในรูปแบบหนังสือและภาพยนตร์

เนื่องจากขัดกับความเชื่อทางศาสนาคริสต์ จนกลายเป็นหนึ่งในหนังสือและภาพยนตร์ที่ถูกแบนจากทั่วโลกมากเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้
5. And Tango Makes Three (Justin Richardson) วรรณกรรมเด็กที่บอกเล่าเรื่องราวของเพนกวินหนุ่มสองตัวที่เกิดหลงรักกันภายในสวนสัตว์เซ็นทรัลปาร์คที่นิวยอร์ก และอยากมีลูกแต่ก็มีไม่ได้ เจ้าหน้าที่จึงนำไข่เพนกวินตัวอื่นมาให้คู่นี้ฟักจนเกิดเป็นลูกออกมา แม้มันจะกลายเป็นหนึ่งในหนังสือที่ได้รับรางวัลมากมาย แต่วัฒนธรรมของบางประเทศกับไม่ยินดีกับเรื่องราวนี้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการสนับสนุนการแต่งงานในเพศเดียวกัน และย่อมรับการรักร่วมเพศของสัตว์

แม้ผู้เขียนเองจะให้เหตุผลว่า เพื่อบอกเล่าในมุมของพ่อแม่ที่เป็นเพศเดียวกันแก่เด็กก็ตาม นิทานเรื่องนี้ก็ยังถูกแบนจากหอสมุดใหญ่หลายประเทศอยู่ดี

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip