Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

อนุสาวรีย์ หมู และ สะพานปีกุน


อนุสาวรีย์ หมู
สะพานปีกุน (สะพานหมู) นี้สร้างมาตั้งแต่ ปีพ.ศ. ๒๔๕๔ ในสมัยรัชกาลที่ ๖ เป็นสะพานไม้ โดยเงินทุนส่วนหนึ่ง ที่สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระราชินีในรัชกาลที่ ๕ ทรงอุทิศพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ในคราว เฉลิมพระชนมพรรษา ๔๘ พรรษา สร้างแทนที่สะพานไม้ ( หก) ซึ่งทรุดโทรมมากสะพานนี้ใช้ทอดข้ามคลองหลอด ตรงหน้าวัดราชประดิษฐ์กับกระทรวงมหาดไทย เหตุที่เรียกติดปากว่า “ สะพานหมู ” อาจจะเป็นเพราะว่าที่เชิงสะพาน  ด้านวัดราชประดิษฐ์ มีอนุสาวรีย์รูปหมูหล่อด้วยโลหะประดิษฐานอยู่ รูปหมูนี้เป็นอนุสาวรีย์ซึ่งพระบรมวงศานุวงศ์
ผู้ที่เกิดในปีกุน ปีเดียวกันกับสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ร่วมกันสร้างขึ้น
สะพานนี้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม 
พ.ศ. ๒๕๑๘ ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา
เล่มที่ ๙๒ ตอนที่ ๖๑
อนุสาวรีย์ หมู 
สร้างในสมัย : รัชกาลที่ 5
เป็นที่ทราบกันว่า บริเวณ วังสราญรมย์เดิมนั้น ด้านหลังของวังอัดแน่น ไปด้วย สถานศักดิ์สิทธิ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น วัด ราชบพิธฯ วัด ราชประดิษฐ์ หรือแม้แต่ อนุสาวรีย์ขนาดย่อมๆ ที่เป็น “หมู”
อนุสาวรีย์หมูนี้ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า อนุสาวรีย์สหชาติ ตั้งอยู่ที่เชิงสะพานปีกุน ตรงคูเมืองเดิม เป็นอนุสาวรีย์ ที่ตั้งกลาง ระหว่าง วัด ราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมารามในรัชกาลที่ 4 และ วัด ราชบพิตรสถิตมหาสีมารามในสมัย รัชกาลที่ 5 อนุสาวรีย์นี้สร้างขึ้นแทบจะพร้อมๆ กันกับสะพานปีกุน อันเป็นดวงประจำปีเกิดของ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินี ร่วมด้วย สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ พระยาพิพัฒน์โกษา และ พระยาราชสงคราม ซึ่งทุกพระองค์ทุกท่านที่เอ่ยมาล้วนแล้วแต่เกิดปีกุนทั้งสิ้น ร่วมกันจัดสร้างสะพานปีกุน และ อนุสาวรีย์สหชาติขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์ของพวกท่าน

อนุสาวรีย์นี้ หล่อด้วยโลหะ ณ ฐานอนุสาวรีย์มีพระนามสลักของผู้สร้างทั้ง 4 ท่าน ปัจจุบันเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านในถิ่นนั้น รวมทั้งผู้ที่เกิดปีกุนก็นิยมมาสักการะกันอยู่มากมาย

อนุสาวรีย์หมู หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า อนุสาวรีย์สหชาติ เป็นอนุสาวรีย์รูปหมู ตั้งอยู่ริมคลองหลอด อยู่ที่เชิงสะพานปีกุน ฝั่งตรงข้ามวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ออกแบบโดยสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2456 เมื่อสมเด็จพระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ มีพระชนมายุครบ 50 พรรษา ซึ่งพระองค์พระราชสมภพในปีกุน ในวันเฉลิมพระชนมายุของพระองค์ในปีนั้น สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ทรงร่วมกับพระยาพิพัฒน์โกษา (เศเลสติโน ซาเวียร์) และพระยาราชสงคราม (กร หงสกุล) ซึ่งเกิดปีเดียวกันกับพระองค์ ร่วมกันจัดสร้างสะพานปีกุน และ อนุสาวรีย์สหชาติขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์ของพวกท่าน
เมื่อแรกสร้างนั้นใช้แท่งศิลาขนาดใหญ่มาซ้อนกันเป็นฐาน ตัวหมูที่ตั้งอยู่ด้านบนแท่งศิลา หล่อด้วยโลหะ ในปัจจุบันฐานศิลาถูกเปลี่ยนมาเป็นปูนซีเมนต์ และก่อยกให้สูงขึ้นกว่าเดิมลักษณะเป็นภูเขา
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย manman

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip