📌 ต้นกำเนิดซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ : จุดเปลี่ยนสำคัญของ Publix ในปี พ.ศ. 2506
ในปี พ.ศ. 2506 จอร์จ เจนกินส์ (George Jenkins)
ผู้ก่อตั้งซูเปอร์มาร์เก็ต Publix ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ยืนอยู่หน้าร้านสาขาแห่งหนึ่งในเมืองเลกแลนด์ (Lakeland) อย่างภาคภูมิใจ ร้านแห่งนี้สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของเขาที่ต้องการสร้างร้านขายของชำที่โดดเด่นด้านคุณภาพ การบริการลูกค้า และการมีส่วนร่วมกับชุมชน เจนกินส์เริ่มก่อตั้ง Publix ในปี พ.ศ. 2473 ด้วยความมุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์การซื้อสินค้าที่สะอาด ทันสมัย และน่าประทับใจ ซึ่งถือเป็นแนวคิดที่ล้ำสมัยในยุคนั้น
ภายใต้การนำของเจนกินส์ Publix เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยการให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้าและบรรยากาศในร้านที่เป็นมิตรและมีระเบียบ สาขาในเมืองเลกแลนด์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการขยายตัวของ Publix ในยุคแรกๆ เป็นเครื่องยืนยันถึงความสำเร็จของเขาในอุตสาหกรรมค้าปลีก
แนวคิดของเจนกินส์ที่เน้นความรับผิดชอบต่อสังคมและความมุ่งมั่นต่อความพึงพอใจของลูกค้า ได้กลายเป็นรากฐานสำคัญที่ทำให้ Publix เป็นหนึ่งในซูเปอร์มาร์เก็ตที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในปัจจุบัน
ปัจจุบัน Publix มีสาขามากกว่า 1,300 แห่งในรัฐฟลอริดา จอร์เจีย อลาบามา เซาท์แคโรไลนา และเทนเนสซี
สร้างรายได้ต่อปีเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และกลายเป็นหนึ่งในธุรกิจค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมูลค่าทรัพย์สินของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (กว่า 1.7 ล้านล้านบาท)
ทำให้ Publix เป็นบริษัทที่ร่ำรวยและมั่นคงในแวดวงธุรกิจค้าปลีก โดยยังคงยึดมั่นในค่านิยมเดิมที่ก่อตั้งขึ้นมาโดย เจนกินส์