Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Translate

วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เงือกมีจริงหรือไม่มีจริง

เงือก เป็นอมนุษย์ชนิดหนึ่งตามความเชื่อนิยายปรัมปราเกี่ยวกับน้ำ โดยเป็นจินตนาการเกี่ยวกับสัตว์น้ำ โดยมากจะเล่ากันว่าเงือกนั้นเป็นสัตว์ครึ่งมนุษย์ มีส่วนครึ่งท่อนบนเป็นคน ส่วนครึ่งท่อนล่างเป็นปลา ในหลายประเทศทั่วโลก มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับตำนานเงือกมากมาย

ความเชื่อในเรื่องดังกล่าว บางคนเสนอว่า บางทีอาจเป็นเพราะผู้คนในสมัยโบราณเข้าใจผิด คิดว่า พะยูน คือเงือกก็เป็นได้

สหรัฐฯ ​แถลงยืนยัน นาง​เงือก ​ไม่มีจริง
รัฐบาลมะกันออกมา​แถลงยืนยันว่า​ใน​โลกนี้​ไม่มี "นาง​เงือก" อยู่จริง หลัง​ผู้คน​เชื่อจริงจังว่าพบซาก​เงือก​ในสารคดีช่องดิสคัฟ​เวอรี

สำนักบริ​การศึกษามหาสมุทร​แห่งชาติสหรัฐ ​หรือ​เอ็น​โอ​เอส ออก​แถลง​การณ์ยืนยันว่านาง​เงือก​ไม่มีอยู่จริงบน​โลก​ใบนี้ ​โดยระบุว่า "นาง​เงือก" ​หรือสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะครึ่งคนครึ่งปลา ​เป็น​เพียงสิ่งมีชีวิต​ในตำนานที่อาศัยอยู่​ในทะ​เล จากมหากาพย์กรีก​โบราณ ​เรื่อง "​โอดิสซีย์" ของ​โฮ​เมอร์ ​และ​เรื่อง​เล่าของชนพื้น​เมืองอะบอริจินของออส​เตร​เลีย

คำ​แถลง​การณ์นี้​เกิดขึ้นหลังทาง​การ​ได้รับจดหมายสอบถาม​เกี่ยวกับนาง​เงือก​เข้ามาอย่างน้อย 2 ฉบับ ​ซึ่งคนส่วน​ใหญ่​ให้​ความสน​ใจ​และพากัน​เชื่อว่านาง​เงือกมีอยู่จริงบน​โลก หลังจาก​ได้ดูภาพยนตร์สารคดี "Mermaids: The Body Found" ​หรือ "นาง​เงือก : ร่างที่ถูกพบ" ​เมื่อ​เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทาง​แอนนิมอล ​แพลน​เน็ต ช่องดิสคัฟ​เวอรี ชา​แนล

ข่าวเพิ่มเติม
เอเอฟพี - รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันต่อพลเมืองว่า อมนุษย์ในตำนานอย่างซอมบี้และนางเงือกนั้นไม่มีอยู่จริง โดยแถลงผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่า “ไม่มีหลักฐานการพบมนุษย์ครึ่งปลามาก่อน”

สำนักงานบริการด้านมหาสมุทรแห่งสหรัฐฯ (เอ็นโอเอส) ออกถ้อยแถลงผ่านเว็บไซต์ว่า “นางเงือก ซึ่งหมายถึงมนุษย์ครึ่งปลาที่อาศัยอยู่ในทะเล เป็นเพียงสัตว์ทะเลในตำนานเท่านั้น”

หน่วยงานดังกล่าวซึ่งมีหน้าที่ตอบสนองภัยธรรมชาติต่างๆ ได้รับจดหมายจากประชาชนจำนวนมากที่เขียนมาสอบถามการมีอยู่ของมนุษย์ครึ่งปลา หลังจากที่ แอนิมอล แพลเน็ต เผยแพร่สารคดีชุด “Mermaids : The Body Found” ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

สารคดีชุดนี้ “ให้ภาพที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับการมีอยู่ของนางเงือก รูปร่างหน้าตาของพวกเขา และเหตุผลที่พวกเขาหลีกเร้นจากสายตามนุษย์มาจนทุกวันนี้” จดหมายข่าวของดิสคัฟเวอรี แชลนัล ซึ่งเป็นต้นสังกัดของช่องแอนิมอล แพลเน็ตระบุในทางตรงกันข้าม ประกาศของรัฐบาลสหรัฐฯ กลับมิได้แสดงหลักฐานที่ชัดเจนใดๆเพื่อหักล้างความเชื่อเรื่องนางเงือก

ถ้อยแถลงจาก เอ็นโอเอส ถูกประกาศออกมา หลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันภัยพิบัติ (ซีดีซี) ได้แถลงไปก่อนหน้านี้ว่า ไม่พบหลักฐานยืนยันว่าซอมบี้มีจริงหรือไม่

ซีดีซียังออกคู่มือแนะนำประชาชนให้อย่าหลงเชื่อ “ตำนานซอมบี้” ซึ่งทางศูนย์ชี้ว่าเป็นเพียงการโฆษณาชวนเชื่อแบบขำๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้ฟังด้วยสารที่ตระเตรียมมาเป็นอย่างดี

การรณรงค์ที่ว่านี้ยังก่อให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบมนุษย์กินคนในทวีปอเมริกาเหนือ เช่น กรณีชายเปลือยชาวไมอามี วัย 31 ปี กัดกินใบหน้าชายจรจัด เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดกระแสถกเถียงในโลกทวิตเตอร์ว่าภัยคุกคามจากซอมบี้นั้นเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน

ซีดีซียังรีบออกมาปฏิเสธหลังมีข่าวลือแพร่สะพัดว่ามีศพลุกขึ้นจากหลุมเพื่อกัดกินคนที่มีชีวิตอยู่
“ซีดีซีไม่ทราบว่ามีไวรัสหรือความผิดปกติอันใดที่จะทำให้คนตายฟื้นขึ้นมาได้” โฆษกของรัฐบาลคนหนึ่งส่งถ้อยแถลงไปยังหนังสือพิมพ์ฮัฟฟิงตันโพสต์

แม้นางเงือกในตำนานจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่อ่อนโยนกว่าซอมบี้มากมาย แต่ เอ็นโอเอส กลับจัดพวกมันอยู่ในกลุ่มอมนุษย์ที่มีนิสัยดุร้าย

“สัตว์ครึ่งมนุษย์ที่เรียกว่า คิเมรา นั้นมีอยู่แต่ในตำนานเทพเจ้า และนอกจากนางเงือกแล้ว ยังมี เซนทอร์ ซึ่งเป็นครึ่งคนครึ่งม้าที่ชาญฉลาด, ซาไทร์ ครึ่งคนครึ่งแพะ และมิโนทอร์ ครึ่งคนครึ่งวัว”

เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย manman

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip